MỘT GIÁO VIÊN TRẺ, NHIỆT TÌNH, TÀI NĂNG VÀ SÁNG TẠO TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN CÔNG CHÍ 2

MỘT GIÁO VIÊN TRẺ, NHIỆT TÌNH, TÀI NĂNG VÀ SÁNG TẠO TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN CÔNG CHÍ 2

Minh Đức được sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cô là con gái út trong gia đình. Bố cô là một người giáo viên với rất nhiều tâm huyết và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp trồng người. Mẹ cô là người đàn bà chịu thương, chịu khó, tảo tần sớm hôm, sẵn sàng làm hậu phương vững chắc để bố cô có thể hoàn thành nhiệm vụ “ dạy người” mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Khi còn là một đứa trẻ, Minh Đức vẽ rất đẹp. Đây là tài năng thiên bẩm và thực thụ của cô. Những bức tranh Đức vẽ, thường được thầy cô đánh giá cao, bạn bè trong lớp rất thích. Trong các buổi triển lãm của nhà trường không lúc nào không có tranh của Đức. Được bố mẹ động viên, cô quyết tâm thi vào trường Đại học Sư phạm Đồng Tháp thực hiện ước mơ trở thành cô giáo Mĩ Thuật của mình. Trong suốt ba năm học tập, cô đã chăm chỉ và nổ lực rất nhiều. Cuối khóa học, cô đã được Hiệu trưởng nhà trường đích thân trao bằng tốt nghiệp vì cô đã đạt điểm “ thủ khoa” của khóa học. Đây là một vinh dự mà cô xứng đáng được nhận vì tài năng, nổ lực và sự cố gắng của mình.

Năm 2008, cô xung phong về huyện Tân Hồng, một huyện vùng sâu với vô vàng khó khăn để dạy học. Bởi cô thấu hiểu tất cả những thiệt thòi của trẻ em nơi. Cô mong mỏi mang lại những tiếng cười hồn nhiên cho những em học sinh ở vùng đất đặc biệt khó khăn này, thổi vào tâm hồn của chúng những giấc mơ đẹp. Lúc nào cô cũng gần gũi, thân thiện với học sinh. Ngày ngày đến lớp, cô có cách biến những bài học vốn dĩ khô khan thành những bài học đầy thú vị. Chính vì thế, các tiết học của cô lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười, thoải mái và diễn ra vô cùng tự nhiên.

2

Một điều quan trọng mà cô được nhà trường đánh giá rất cao là khả năng phát huy tính chủ động, năng lực và năng khiếu vốn có của học sinh trong từng tiết học. Với mỗi bài học, cô luôn quan tâm đến từng đối tượng học sinh, từ những em nhút nhát, còn hạn chế đến những em linh hoạt, có năng khiếu đều có điều kiện được thể hiện mình, thể hiện mình một cách tự nhiên nhất. Cô luôn giúp học sinh tiếp thu bài một cách chủ động, sáng tạo từ nhiều góc độ mới lạ và thực tế nhất. Để phát huy hiệu quả của từng mạch kiến thức, trải nghiệm thực tế là hình thức mà gần như tiết học nào cô cũng thực hiện. Bởi cô nghĩ, được trãi nghiệm thực tế, nét vẽ của học sinh sẽ sóng động, sự vật được mô tả một cách chân thật. Đây là khả năng không phải người giáo viên nào cũng làm được. Vì thế, sau 5 năm công tác, năng lực của cô được ghi nhận. Được sự tín nhiệm của giáo viên và phòng Giáo dục, cô được bầu làm Tổ trưởng bộ môn Mĩ Thuật. Trên cương vị tổ trưởng, cô chân thành giúp đỡ, luôn chia sẻ kinh nghiệm dạy học với tất cả anh chị em trong tổ, đưa hoạt động chuyên môn của tổ ngày càng đi vào chiều sâu và có chất lượng. Đến năm học 2010 – 2011, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Đồng Tháp công nhận danh hiệu “ Giáo viên dạy giỏi” cấp tỉnh, rồi “ Chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh”. Đây là danh hiệu cao quý của ngành dành cho những người giáo viên hết lòng vì học sinh, vì mọi người như cô.

3

Không dừng lại ở đây, công tác bồi dưỡng học sinh cũng là một thế mạnh mà nhà trường đánh giá rất cao ở cô. Với tài năng và sáng tạo của mình, cô luôn biết cách phát huy năng khiếu và sở trường hội họa ở học sinh. Ngay từ khi học sinh vào lớp Một, trong quá trình giảng dạy cô luôn để ý, tìm kiếm những tài năng và phát huy tài năng đó. Một mặt, cô phát huy năng khiếu ở học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Mặt khác, cô muốn tạo nguồn cho các hội thi của ngành tổ chức trong những năm học tiếp theo. Trong quá trình bồi dưỡng, cô hướng dẫn học sinh một cách tĩ mĩ, đi từ những nét cơ bản nhất, đến phát triển ý tưởng sáng tạo của học sinh. Cô luôn tạo tâm lí thoải mái, vui vẻ và khéo léo kết hợp năng khiếu của học sinh trong các buổi tập luyện. Chính vì thế, chất lượng giáo dục toàn diện cũng như phong trào thi đua của nhà trường ngày một đi lên. Thành tích mà cô đã bồi dưỡng học sinh mang về cho nhà trường trong các hội thi không ít như giải nhất phần thi vẽ tranh trong Hội giao lưu tỉnh Đồng Tháp; nhiều giải nhất, nhì trong hội thi Vẽ tranh cổ động; nhiều giải nhất, nhì trong Hội giao lưu do phòng Giáo dục tổ chức. Năm học 2019 – 2020, với mô hình “ Con đường dạ quang”, cô đã hướng dẫn một học sinh lớp Ba của trường lọt tóp 30 ý tưởng hay nhất toàn quốc và đạt giải tại vòng “ Chung kết ý tưởng trẻ thơ toàn quốc” tổ chức tại Hà Nội ngày 12 tháng 1 năm 2020.

4

Ngoài bản lĩnh về chuyên môn, Minh Đức còn là một người Chủ tịch Công đoàn nâng động và đầy trách nhiệm. Năm 2017, được sự tín nhiệm của công đoàn, cô được bầu làm chủ tịch. Trong nhiệm kì, cô luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Với những anh em có hoàn cảnh khó khăn, cô chân thành động viên, tìm cách giúp đỡ. Với những vấn đề tế nhị, cô nhẹ nhàng chia sẻ, động viên và tháo gỡ. Với cô khi nhận bất kì nhiệm vụ nào, cô luôn nổ lực hết mình hoàn thành và hoàn thành tốt tất cả. Hội thi Kể chuyện về gương người tốt, việc tốt, tập thể tốt thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh được tổ chức tại Ủy ban Nhân dân xã Tân Công Chí ngày 5 tháng 6 năm 2020 là một điển hình gần nhất.

5

Với tài năng, sự khéo léo của mình, cô Minh Đức đã mang lại nhiều tiếng cười cho học sinh, mang lại nhiều thế hệ học sinh có chất lượng, nhiều năng khiếu được phát huy, nhiều thành tích được nhân lên, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Tác giả: Bùi Thị Thu Thương                                                    Nguồn: Trường TH Tân Công Chí 2