Thực hiện Kế hoạch số 1699/KH-PGDĐT ngày 18/11/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Hồng về hoạt động Hội đồng bộ môn cấp trung học cơ sở năm học 2024 – 2025, chiều ngày 21/02/2025, Tổ bộ môn Lịch sử và Địa lí đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học.
Tiết dạy minh họa được thực hiện với môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 (phân môn Lịch sử) qua bài “Đấu tranh, bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc thời Bắc thuộc.” Mục tiêu của buổi sinh hoạt là giúp giáo viên phát triển năng lực chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng học tập của học sinh.
Đến dự buổi Hội giảng có ông Dương Văn Nhận – Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Hồng, ông Nguyễn Tấn Đạt – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thông Bình, ông Lê Bảo Nhân – Tổ trưởng Tổ bộ môn Lịch sử và Địa lí và giáo viên dạy bộ môn Lịch sử và Địa lí các trường trong huyện Tân Hồng.
Ông Dương Văn Nhận, Chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Hồng (giữa)
tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn cùng Tổ bộ môn Lịch sử và Địa lí
Buổi sinh hoạt chuyên môn được tổ chức theo mô hình “nghiên cứu bài học”, bao gồm nhiều bước quan trọng. Đầu tiên, giáo viên trong Tổ bộ môn cùng nhau lựa chọn, xây dựng kế hoạch bài dạy, thảo luận để thiết kế một tiết dạy theo hướng phát huy tính chủ động của học sinh, lựa chọn giáo viên thực hiện. Tiết dạy minh họa do cô Trần Kim Loan, giáo viên Trường THCS Thông Bình thực hiện.
Tiết dạy minh họa đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả giáo viên giảng dạy, giáo viên dự giờ và học sinh.
Đối với học sinh, tiết học mang đến một không khí sôi nổi, giúp các em tự tin hơn khi trình bày ý kiến và trao đổi với bạn bè. Nhờ phương pháp học tập chủ động, học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà còn rèn luyện khả năng tư duy lịch sử, phản biện và làm việc nhóm. Học sinh rất hứng thú khi tham gia các hoạt động tích cực như Đuổi hình bắt chữ, Túi mù bí ẩn.
Học sinh trình bày kết quả thảo luận nhóm
Đối với giáo viên giảng dạy, cô Trần Kim Loan đã tổ chức lớp học một cách khoa học, tạo cơ hội để học sinh chủ động tham gia thảo luận và trình bày sản phẩm học tập. Cô luôn quan sát kỹ quá trình học tập của học sinh, quan tâm đến từng cá nhân, đặc biệt là những em còn gặp khó khăn, nhằm hỗ trợ kịp thời. Tiết học được thiết kế theo hướng mở, giúp học sinh tự khám phá kiến thức, thay vì chỉ tiếp nhận một chiều từ giáo viên. Kế hoạch bài dạy có sự thiết kế đa dạng về hoạt động, tăng tính tương tác giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên. Tổ bộ môn đã thiết kế tiết học với sự hỗ trợ của các công cụ hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI). Tiết dạy minh hoạ cũng đã sử dụng một cách linh hoạt, hiệu quả giữa các công cụ ứng dụng công nghệ thông tin và đồ dùng dạy học được thiết kế thủ công, tạo nên sự đa dạng, tính sáng tạo của tiết dạy.
Cô Trần Kim Loan, giáo viên Trường THCS Thông Bình thực hiện tiết dạy minh hoạ
Với giáo viên dự giờ, họ có cơ hội quan sát thực tế việc học của học sinh, ghi nhận cụ thể thái độ, sự hứng thú và mức độ tham gia của các em trong giờ học cũng như hiệu quả của phương pháp dạy học được áp dụng. Cuối cùng, sau tiết dạy, giáo viên cùng nhau thảo luận, đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra những đề xuất để cải thiện phương pháp giảng dạy. Việc đánh giá giờ dạy chuyển trọng tâm từ việc tập trung vào hoạt động của giáo viên sang chú trọng đến hiệu quả hoạt động học tập của học sinh. Qua các buổi thảo luận để lựa chọn tiết dạy, thảo luận xây dựng kế hoạch bài dạy trước đó và qua dự giờ tiết dạy minh hoạ này, giáo viên có thể cùng nhau phân tích những điểm mạnh và hạn chế, từ đó tìm ra cách thức dạy học phù hợp hơn.
Giáo viên dự giờ quan sát hoạt động học của học sinh
Phát biểu ý kiến thảo luận sau tiết dạy, giáo viên dự giờ quan tâm đến việc sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực khi thiết kế tiết dạy minh hoạ như kĩ thuật phòng tranh, kĩ thuật khăn trải bàn, sơ đồ tư duy, trình bày một phút, chúng em biết ba. Giáo viên cũng quan tâm đến việc học sinh tự đánh giá, học sinh đánh giá học sinh, giáo viên đánh giá, tuyên dương kịp thời khi học sinh có biểu hiện tốt. Thông qua tiết dạy minh họa, thông qua thảo luận tiết dạy của đồng nghiệp, giáo viên tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, kiểm nghiệm những điều cá nhân mình đã thực hiện và thảo luận, áp dụng vào bài giảng hàng ngày trên lớp. Bên cạnh đó giáo viên cũng điều chỉnh thói quen đánh giá giờ dạy qua hoạt động của giáo viên, người dự giờ cần thấu hiểu khó khăn của người dạy, đặt mình vào vị trí của người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học tập của học sinh nhằm tìm cách giải quyết.
Giáo viên phát biểu thảo luận, chia sẻ ý kiến đóng góp về tiết dạy minh họa
Phát biểu tại buổi sinh hoạt, ông Dương Văn Nhận đã đánh giá rất cao tinh thần làm việc của Tổ bộ môn cũng như sự sáng tạo của cô Trần Kim Loan trong tiết dạy minh họa. Ông nhấn mạnh đến hiệu quả tiết dạy thông qua việc giáo viên thiết kế các hoạt động học tập làm sao để học sinh hoạt động thật nhiều và hiệu quả, phát huy tính tích cực của học sinh. Đồng thời, giáo viên cũng cần quan tâm đến tất cả học sinh, đặc biệt là những em gặp khó khăn, để đảm bảo mọi học sinh đều có cơ hội phát triển. Bên cạnh đó, khi tổ chức hoạt động nhóm, cần có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng để học sinh phát huy tối đa khả năng của mình.
Ông Dương Văn Nhận, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo Tân Hồng
phát biểu ý kiến nhận xét và định hướng trong buổi sinh hoạt chuyên môn
Nhìn chung, đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học là một giải pháp hiệu quả giúp nâng cao chất lượng giảng dạy. Thông qua quá trình hợp tác và thảo luận, giáo viên không chỉ có cơ hội học hỏi lẫn nhau mà còn phát triển năng lực sư phạm, đồng thời tìm ra những phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh học tập hiệu quả và chủ động hơn.
Link tài liệu sinh hoạt chuyên môn Tổ bộ môn Lịch sử và Địa lí: https://drive.google.com/drive/folders/19aMnV4Dj9A8z6_ZKVB4ISm0hvJCwfkD7
Nguồn: Tổ bộ môn Lịch sử và Địa lí, Hội đồng bộ môn cấp THCS huyện Tân Hồng
Người viết bài: Trần Thị Kim Tuyền – Giáo viên Trường THCS Tân Hộ Cơ